Nghị định 107/2020/NĐ-CP được ban hành, cơ cấu, tổ chức, nhân sự một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh có nhiều thay đổi
Theo đó, ngày 14 tháng 9 năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định 107/2020/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Sau đây gọi tắt là Nghị định 107).
Một số nội dung nổi bật của Nghị định 107:
1. Các Sở thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể không thành lập Văn phòng.
Theo Nghị định 107, cơ cấu tổ chức của Sở gồm có:
- Phòng chuyên môn, nghiệp vụ;
- Thanh tra (nếu có);
- Văn phòng (nếu có);
- Chi cục và tổ chức tương đương (nếu có);
- Đơn vị sự nghiệp công lập (nếu có).
Trước đây, tại Nghị định 24, chỉ có Thanh tra, Chi cục và Đơn vị sự nghiệp công lập là không bắt buộc, còn Văn phòng và Phòng chuyên môn nghiệp vụ là 02 phòng các Sở bắt buộc phải có thì nay mỗi Sở chỉ bắt buộc phải có các Phòng chuyên môn, nghiệp vụ.
Như vậy, từ ngày 25/11/2020, khi Nghị định 107 có hiệu lực, các Sở thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể thành lập hoặc không thành lập Văn phòng. Trường hợp không thành lập Văn phòng thuộc Sở thì giao một phòng chuyên môn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng.
2. Quy định về số lượng Phó giám đốc Sở.
Theo Nghị định 107, Phó Giám đốc Sở thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Sở, giúp Giám đốc Sở thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc Sở phân công và chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Bình quân mỗi Sở có 03 Phó Giám đốc (trước đây quy định số lượng Phó Giám đốc Sở không quá 03 người).
Riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài tổng số lượng Phó Giám đốc theo quy định tính bình quân chung thì mỗi thành phố được tăng thêm không quá 10 Phó Giám đốc (trước đây, số lượng Phó Giám đốc các Sở thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh không quá 04 người).
Căn cứ số lượng Sở được thành lập và tổng số lượng Phó Giám đốc, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng Phó Giám đốc của từng Sở cho phù hợp.
3. Phòng thuộc Sở có ít nhất 5 biên chế công chức.
So với quy định hiện nay tại Nghị định 24 năm 2014, tiêu chí thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở - cơ quan thuộc UBND cấp tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương đã được sửa đổi, bổ sung. Cụ thể:
- Khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 07 biên chế công chức với phòng thuộc Sở của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; tối thiểu 06 biên chế công chức với phòng thuộc Sở của cấp tỉnh loại I; tối thiểu 05 biên chế công chức với phòng thuộc Sở của cấp tỉnh loại II và loại III;
- Có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở.
Trên đây là một số nội dung nổi bật được quy định trong Nghị định 107 năm 2020 của Chính phủ. Nghị định 107 có hiệu lực thi hành từ ngày 25 tháng 11 năm 2020.
ThS. Trần Cảnh - GV khoa Xây dựng Đảng