Quy trình và điều kiện bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo
Ngày 19 tháng 2 năm 2003 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định Số: 27/2003/QĐ-TTg (sau đây gọi là QĐ 27) quy định về quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo. Sau đây là nội cơ bản về quy trình và điều kiện bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo theo Quyết định Số: 27/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ nhất, về quy trình bổ nhiệm lại cán bộ, công chức lãnh đạo:
Theo Điều 8, QĐ 27 khi cán bộ, công chức lãnh đạo khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm phải được xem xét để bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại.
- Về điều kiện bổ nhiệm lại: theo Điều 9, QĐ 27 muốn được bổ nhiệm lại cán bộ, công chức phải đáp ứng được các điều kiện sau đây:
Một là, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ;
Hai là, đạt tiêu chuẩn cán bộ, công chức lãnh đạo quy định tại thời điểm xem xét bổ nhiệm lại, đáp ứng được yêu cầu công tác trong thời gian tới;
Ba là, cơ quan, đơn vị có nhu cầu;
Bốn là, đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.
- Về các trường hợp đặc biệt khi bổ nhiệm lại:
Theo Điều 10, QĐ 27 cán bộ, công chức lãnh đạo được bổ nhiệm trước khi Quy chế này có hiệu lực, nếu đã có thời gian giữ chức vụ từ đủ 5 năm trở lên (tính từ khi có quyết định bổ nhiệm) đều phải tiến hành xem xét bổ nhiệm lại. Đối với cán bộ, công chức lãnh đạo còn từ đủ 2 năm đến dưới 5 năm công tác trước khi đến tuổi nghỉ hưu, nếu được bổ nhiệm lại thì thời hạn bổ nhiệm được tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
Đối với cán bộ, công chức lãnh đạo còn dưới 2 năm công tác trước khi đến tuổi nghỉ hưu, do cấp có thẩm quyền xem xét quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
- Về trình tự bổ nhiệm lại:
Theo Điều 11, QĐ 27 trình tự bổ nhiệm lại được hiện như sau:
+ Cán bộ, công chức lãnh đạo làm báo cáo tự nhận xét đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong thời gian giữ chức vụ theo hướng dẫn tại Quy chế đánh giá cán bộ, công chức gửi Thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền;
+ Tập thể cán bộ, công chức (hoặc tập thể lãnh đạo) trong cơ quan, đơn vị tham gia ý kiến. Sau đó gửi biên bản lên Thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp có thẩm quyền;
+ Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức lãnh đạo đánh giá và đề xuất ý kiến bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại;
+ Sau khi trao đổi trong tập thể lãnh đạo, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định.
Thứ hai, luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo
- Về mục đích của việc luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo:
Theo Điều 12, QĐ 27 việc luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo giữ một chức vụ khác theo quy hoạch nhằm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo phải căn cứ vào yêu cầu công tác và phù hợp với trình độ năng lực của cán bộ, công chức.
- Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo:
Theo Điều 12, QĐ 27 việc xây dựng và thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo được tiến hành hàng năm theo trình tự sau:
+ Đơn vị xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ, công chức;
+ Cấp uỷ, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thảo luận phê duyệt kế hoạch luân chuyển hàng năm trong phạm vi thuộc thẩm quyền của mình;
+ Cơ quan tổ chức cán bộ của đơn vị chuẩn bị các điều kiện sinh hoạt của cán bộ, công chức đến nhận công tác;
+ Thủ trưởng cơ quan, đơn vị gặp cán bộ, công chức để trao đổi về chủ trương luân chuyển; nghe cán bộ, công chức trình bày nguyện vọng và đề xuất ý kiến cá nhân trước khi ra quyết định;
+ Thủ trưởng và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quyết định cụ thể từng trường hợp luân chuyển thuộc thẩm quyền quản lý.
Theo quy định tại Điều 14, QĐ 27 cán bộ, công chức phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định luân chuyển. Các cấp có thẩm quyền quyết định phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Trên đây là quy trình và điều kiện bổ nhiệm lại và luân chuyển cán bộ công chức lãnh đạo theo Quyết định Số: 27/2003/QĐ-TTg ngày 19 tháng 2 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ. Với các quy định khá chi tiết và rõ ràng như trên sẽ giúp cho các cơ quan, người có thẩm quyền bổ nhiệm lại và luân chuyển cán bộ, công chức lãnh đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, mặt khác, hạn chế được “tình trạng” bổ nhiệm lại, luân chuyển thiếu tiêu chuẩn, điều kiện và không đúng quy trình trong thời gian vừa qua./.
ThS. Trịnh Duy Biên - Phó Trưởng phòng NCKH - TT - TL