Một số điểm mới trong Quy chế Thanh tra đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kèm theo Quyết định 2252
Ngày 02/5/2019, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2252-QĐ/HVCTQG về việc ban hành Quy chế Quản lý đào tạo của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Quyết định 2252) thay thế Quyết định 1855/QĐ-HVCTQG ngày 21/4/2016 về việc ban hành bộ Quy chế quản lý đào tạo của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Quyết định 1855).
Quyết định 2252 được ban hành kèm theo 04 quy chế, cụ thể: Quy chế đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính; Quy chế giảng viên của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quy chế nghiên cứu khoa học của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quy chế thanh tra đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Quy chế thanh tra đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được ban hành theo Quyết định 2252 (sau đây gọi tắt là Quy chế thanh tra đào tạo, bồi dưỡng 2019) gồm có 05 chương, 16 điều. Quy chế này quy định hoạt động thanh tra đào tạo, bồi dưỡng bao gồm mục đích, nguyên tắc, nội dung, hình thức, tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình, khen thưởng và kỷ luật trong hoạt động thanh tra đào tạo, bồi dưỡng và áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Qua nghiên cứu nội dung của Quy chế thanh tra đào tạo, bồi dưỡng 2019, tôi nhận thấy có một số điểm mới, thay đổi cơ bản so với Quy chế thanh tra giáo dục của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kèm theo Quyết định 1855 (sau đây gọi tắt là Quy chế thanh tra giáo dục 2016), cụ thể như sau:
- Thứ nhất, về tên quy chế. Tên đầy đủ của Quy chế này là: Quy chế thanh tra đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Có sự thay đổi rõ ràng so với Quy chế thanh tra giáo dục 2016: Quy chế hoạt động thanh tra giáo dục của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Như vậy có thể thấy, tên gọi mới phù hợp và chính xác hơn so với tên gọi cũ. Bởi vì chức năng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là đào tạo, bồi dưỡng thì hoạt động thanh tra phải là thanh tra đào tạo, bồi dưỡng chứ không phải là thanh tra giáo dục như tên gọi trước đây.
- Thứ hai, về mục đích của hoạt động thanh tra (Điều 1). Nếu như trong Quy chế thanh tra giáo dục 2016, mục đích của hoạt động thanh tra là Phòng ngừ, phát hiện và xử lý các hành vi nằm trong các quy định, pháp luật của Nhà nước, quy chế, quy định quản lý đào tạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thì trong Quy chế thanh tra đào tạo, bồi dưỡng 2019, nội dung này đã được mở rộng thêm các quy định của Đảng, cụ thể như sau: Phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quy chế, quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và của nhà trường liên quan đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường…
Việc mở rộng thêm nội dung về các quy định của Đảng cũng được đề cập đến trong quy định về Nguyên tắc thanh tra (Điều 3) và quy định về Nội dung thanh tra (Điều 4).
- Thứ ba, về thời hạn thanh tra (Điều 6). Thời hạn thanh tra trong Quy chế thanh tra đào tạo, bồi dưỡng 2019 quy định cụ thể một khoảng thời gian cụ thể: Thời hạn thanh tra của mỗi cuộc thanh tra do Hiệu trưởng căn cứ tình hình cụ thể quyết định nhưng không quá 20 ngày làm việc. Khác với Quy chế thanh tra giáo dục 2016 chỉ nêu chung chung: Thời hạn thanh tra của mỗi cuộc thanh tra do Hiệu trưởng căn cứ tình hình cụ thể quyết định. Việc quy định cụ thể thời hạn thanh tra sẽ góp phần tránh tình trạng sự lạm quyền của người đứng đầu cơ quan và hạn chế việc cản trở hoạt động bình thường của các tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra hoặc tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Thứ tư, về nhiệm vụ của Tổ thanh tra. Tại Khoản 3, Điều 8 có quy định: Thanh tra việc thực hiện chương trình, giáo trình, quy chế, quy định quản lý đào tạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; quy định về đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Trong khi Quy chế thanh tra giáo dục 2016 chỉ ghi là: Thanh tra việc thực hiện quy chế, quy định quản lý đào tạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và quy định của trường về đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Như vậy, so với quy định trước đây thì nhiệm vụ của Tổ thanh tra được quy định rõ ràng, cụ thể hơn, thay vì chỉ quy định chung chung là thanh tra việc thực hiện các quy định, quy chế quản lý đào tạo thì hiện nay nhiệm vụ đó đã được chỉ rõ từng nội dung là thanh tra việc thực hiện chương trình, giáo trình, quy chế, quy định quản lý đào tạo.
Trong Điều 8 của Quy chế thanh tra đào tạo, bồi dưỡng 2019 cũng có một điểm mới mà trong Quy chế thanh tra giáo dục 2016 không có, đó là nội dung tại Khoản 7: Báo cáo Hiệu trưởng về công tác thanh tra. Nội dung này được đưa vào nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng trong việc quản lý công tác thanh tra tại nhà trường.
- Thứ năm, về giải quyết khiếu nại, tố cáo sau thanh tra. Tại Khoản 1, Điều 13 có quy định: Trường hợp đối tượng thanh tra không đồng ý với kết luận thanh tra thì phải có đơn đề nghị Hiệu trưởng xem xét. Thời hạn nộp đơn trong vòng 05 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra. Trong khi Quy chế thanh tra giáo dục 2016 chỉ cho thời hạn là 02 ngày, cụ thể như sau: Trường hợp đối tượng thanh tra không đồng ý với kết luận thanh tra thì phải có đơn đề nghị Hiệu trưởng xem xét. Thời hạn nộp đơn trong vòng 02 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra. Việc nâng thời hạn khiếu nại, tố cáo sau thanh tra sẽ một phần nào đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các đối tượng bị thanh tra là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học viên của nhà trường.
Trên đây là một số điểm mới, thay đổi cơ bản trong Quy chế Thanh tra đào tạo, bồi dưỡng 2019. Việc nắm vững các quy định trong quy định này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác thanh tra của nhà trường, phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy chế, quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và của nhà trường liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường; phát huy nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của nhà truờng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học viên của nhà trường./.
@ThS. Trần Cảnh - Phòng NCKH-TT-TL