Một số giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” tại Trường Chính trị tỉnh Bình Dương
Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị đã khẳng định: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng Tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu”.
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương là đơn vị được giao nhiệm vụ chuyên trách về việc trang bị những kiến thức cơ bản về Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của chính quyền, Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương – trường Đảng của địa phương. Trong những năm qua, trường Chính trị Bình Dương đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.
Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị khóa XII, nhiệm vụ của trường Chính trị là phải góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn về nền tảng tư tưởng của Đảng, tăng cường tuyền truyền, củng cố niềm tin khoa học vào Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trước hết cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở địa phương.
1. Nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam là gì?
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sản phẩm của sự kết hợp Chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Như vậy, Đảng ta ra đời và mọi hoạt động của Đảng trước hết dựa trên nền tảng lý luận của Chủ nghĩa Mác – Lênin. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nói: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”. “Chủ nghĩa” mà Đảng ta lấy làm “cốt” đó, theo Hồ Chí Minh chính là Chủ nghĩa Mác – Lênin.
Từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II, Đảng ta khẳng định lấy Chủ nghĩa Mác – Lênin làm nền tảng tư tưởng. Nội dung này được đưa vào các Văn kiện của Đảng từ Đại hội II đến Đại hội VI. Trong Điều lệ Đảng thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II và được sửa đổi bổ sung tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng đã nêu rõ: “Đảng lao động Việt Nam lấy Chủ nghĩa Mác – Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng”.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII - năm 1991, Đảng ta đã thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Cương lĩnh đã bổ sung nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh vào nền tảng tư tưởng của Đảng, đó là: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam,…Đảng lấy Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động,…”
Như vậy, nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam là Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
2. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới
2.1.Mục tiêu
Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII nêu rõ: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố và tăng cường niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân với Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình ổn định, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.
2.2. Những nội dung cơ bản trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
a. Đấu tranh phản bác các luận điệu phủ nhận Chủ nghĩa Mác – Lênin
Trong thời gian qua các thế lực thù địch, phản động ra sức tấn công vào chủ nghĩa Mác – Lênin với ý đồ tuyên truyền phủ nhận Chủ nghĩa Mác – Lênin dưới nhiều chiêu bài, hình thức khác nhau. Chúng phủ nhận toàn bộ như: Chủ nghĩa Mác – Lênin đã lỗi thời, không còn phù hợp với điều kiện lịch sử mới; hoặc chúng phủ nhận những nguyên lý, luận điểm, giá trị cơ bản nhất của chủ nghĩa Mác – Lênin như: phủ nhận lý luận hình thái kinh tế - xã hội, học thuyết giá trị thặng dư…Từ đó, các thế lực thù địch, phản động, một mặt tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, mặt khác nhằm phủ nhận bản chất bóc lột giá trị thặng dư của chủ nghĩa tư bản, khẳng định sự tồn tại vĩnh viễn của chủ nghĩa tư bản, cho rằng xã hội tư bản chủ nghĩa là đỉnh cao của sự phát triển của loài người, chống lại con đường đi lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
Tuy nhiên, cả lý luận và thực tiễn đều chứng minh bản chất khoa học và cách mạng của Chủ nghĩa Mác – Lênin. Bản chất khoa học và cách mạng của Chủ nghĩa Mác – Lênin thể hiện rõ nhất ở phương pháp nghiên cứu dựa trên cơ sở phép biện chứng duy vật, là quan niệm duy vật về lịch sử và học thuyết giá trị thặng dư, là tìm ra nguồn gốc, quy luật khách quan của sự phát triển của lịch sử loài người và chỉ ra động lực, phương pháp để loài người, trước hết là giai cấp công nhân thế giới đấu tranh xây dựng xã hội mới tốt đẹp hơn – xã hội Cộng sản chủ nghĩa mà giai đoạn đầu là xã hội Xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng ta là phải đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái, thù nghịch đó. Ví dụ, nếu chúng nói chủ nghĩa tư bản là đỉnh cao của xã hội loài người thì hãy dùng học thuyết giá trị thặng dư để khẳng định ở đó vẫn còn chế độ người bóc lột người; cùng với mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất ở trình độ xã hội hoá ngày càng cao và quan hệ sản xuất dựa trên chế độ sở hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa chính là quá trình tự phủ định của chủ nghĩa tư bản, đây chính là quy luật khách quan của sự vận động, phát triển của lịch sử xã hội và chủ nghĩa cộng sản thay thế là tất yếu; nếu nói học thuyết giá trị thặng dư không còn đúng với chủ nghĩa tư bản ngày nay thì hãy dùng lý luận về phương pháp sản xuất giá trị thặng dư tương đối trong học thuyết giá trị thặng dư của Mác để chứng minh trong chủ nghĩa tư bản ngày nay, quan hệ bóc lột giá trị thặng dư bị che dấu bởi trình độ của khoa học, công nghệ ngày càng hiện đại. Nhưng, với chế độ sở hữu tư nhân của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa thì mâu thuẫn giữa tư bản và lao động sẽ không bao giờ giải quyết được, đó là mâu thuẫn giữa giá trị thặng dư hay lợi nhuận cho nhà tư bản và tiền công cho người lao động.
Ngay cả một học giả tư sản như Giắccơ Đêriđa cũng từng nói: Loài người “không có tương lai nếu không có C.Mác, nếu không có các di sản của Mác”. Vì vậy, chúng ta phải khẳng định rằng chủ nghĩa Mác – Lênin là học thuyết có giá trị trường tồn, là kim chỉ nam cho hành động không chỉ với Đảng ta, với cách mạng Việt Nam mà với cả tương lai phát triển của nhân loại.
b. Đấu tranh phản bác các luận điệu tấn công vào tư tưởng Hồ Chí Minh
Hiện nay các thế lực thù địch sử dụng luận điệu tấn công vào tư tưởng Hồ Chí Minh theo hai hướng:
Một mặt, các thế lực thù địch phủ nhận nội dung, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng muốn triệt để làm mất đi niềm tin yêu, kính trọng và khâm phục đối với tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh. Từ đó chúng kêu gọi Việt Nam nên có hệ tư tưởng mới không phải Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Mặt khác, chúng lại ra sức tuyên truyền, đề cao, tuyệt đối hóa tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với Chủ nghĩa Mác - Lênin, đòi đưa Chủ nghĩa Mác - Lênin ra khỏi nền tảng tư tưởng của Đảng ta.
Để đấu tranh với các luận điệu đó, chúng ta phải bắt đầu từ khái niệm về tư tưởng Hồ Chí Minh mà Đảng ta đưa ra tại Đại hội Đảng lần thứ IX: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại…”. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kế thừa và phát triển tinh hoa văn hoá nhân loại, là sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh không tách rời và càng không đối lập với Chủ nghĩa Mác- Lênin. Như vậy, có thể khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống lý luận khoa học. Tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực tiễn đã được đúc kết thành nhân cách Hồ Chí Minh, không chỉ dân tộc Việt Nam mà còn được nhân dân các nước, các dân tộc tiến bộ, yêu chuộng hoà bình trên thế giới công nhận.
Ngoài hai nội dung đấu tranh cơ bản trên, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta còn phải đấu tranh phản bác có hiệu quả những luận điệu xuyên tạc, phủ định các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ định giá trị lịch sử của dân tộc và những thành quả của cách mạng Việt Nam…của các thế lực thù địch, cơ hội đang thực hiện với thủ đoạn ngày càng tinh vi và xảo quyệt.
Thực tiễn những thành tựu mà cách mạng Việt Nam đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là thành tựu hơn 30 năm đổi mới càng khẳng định chân lý của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
3. Trường Chính trị tỉnh Bình Dương thực hiện nhiệm vụ “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”
Trường Chính trị tỉnh Bình Dương là đơn vị thường xuyên thực hiện những hoạt động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhất là từ khi Bộ Chính trị khoá XII ban hành Nghị quyết 35 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, nhiệm vụ này được Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường chú trọng hơn, yêu cầu thường xuyên hơn thông qua những nhiệm vụ chính sau:
Một là, Đào tạo các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính và tham gia giảng dạy các chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị
Thông qua chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính và các chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị, đã góp phần trang bị những kiến thức cơ bản nhất về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập và các loại hình doanh nghiệp ở địa phương; giúp họ nhận thức đầy đủ hơn, đúng đắn hơn về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao bản lĩnh chính trị, tránh suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, trở thành lực lượng quan trọng, đấu tranh có hiệu quả để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, trường chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên để môn học Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trở nên dễ hiểu hơn, hấp dẫn hơn và ngày càng được người học quan tâm, yêu thích hơn.
Hai là, Thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học về Chủ nghĩa Mác –Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
Trong những năm qua, các hoạt động nghiên cứu khoa học của trường luôn gắn liền với nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, trường đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều Hội thảo khoa học như: “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, những vấn đề lý luận và thực tiễn”, “Dân trong tư tưởng hồ Chí Minh”,…Các cán bộ, giảng viên của trường tham gia viết bài tham luận các Hội thảo khoa học: Kỷ niệm 170 năm ra đời tác phẩm “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản”, kỷ niệm 40 năm, 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh do Học viện Chính trị khu vực II tổ chức và nhiều Hội thảo khoa học khác; viết bài nghiên cứu lý luận và thực tiễn về Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trên trang thông tin điện tử của trường và các báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh Bình Dương.
Các hoạt động nghiên cứu khoa học một mặt giúp cán bộ, giảng viên vừa nâng cao nhận thức lý luận vừa góp phần làm sáng tỏ ý nghĩa thực tiễn của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phản bác sắc bén những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch về nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ngoài hai nhiệm vụ trên, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đến cán bộ, viên chức, người lao động và học viên của Trường cũng được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức như: tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi, Hội thi học viên học giỏi lý luận chính trị, sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ và chi đoàn trường…Qua đó, chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thấm dần, thấm sâu trong nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong nhà trường.
4. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” trong tình hình mới tại trường Chính trị tỉnh Bình Dương
Nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới theo Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khoá XII đối với trường Chính trị tỉnh Bình Dương cần thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp có tính đột phá sau:
Một là, tiếp tục xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ nhận thức lý luận chính trị cao, bản lĩnh chính trị vững vàng.
Đội ngũ giảng viên trường Chính trị là những người thường xuyên, trực tiếp truyền đạt, vận dụng lý luận của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng đến các học viên thông qua bài giảng. Vì vậy, giảng viên phải là người có trình độ, hiểu biết, nắm chắc kiến thức về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; là những người phải có bản lĩnh chính trị vững vàng không chỉ để bản thân không bị suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” mà quan trọng hơn giảng viên là người trang bị đầy đủ kiến thức lý luận – “vũ khí” “tự vệ” và đấu tranh, là người truyền “lửa” cho học viên có đủ bản lĩnh, năng lực để đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Để nâng cao trình độ lý luận, ngoài việc nhà trường cử đi học các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, thì ý thức tự giác thường xuyên học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của mỗi giảng viên là quyết định nhất. Nhà trường cũng cần quy định tiêu chí sản phẩm cụ thể cho từng giảng viên thể hiện kết quả học tập, nghiên cứu.
Hai là, Xây dựng quy định về trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và kỷ luật phát ngôn trong đội ngũ giảng viên của trường
Như đã phân tích ở trên, ảnh hưởng của đội ngũ giảng viên trường Chính trị là rất rộng; vì vậy, cần quy định cụ thể về trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và kỷ luật phát ngôn trong đội ngũ giảng viên của trường. Việc quy định những nội dung này có thể đưa vào trong Quy chế hoạt động của trường, có thể xây dựng quy chế riêng cho giảng viên trường Chính trị Bình Dương hoặc yêu cầu đưa vào quy chế hoạt động của các khoa. Đây cũng là một trong những nội dung nhiệm vụ mà Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XII đưa ra trong Kế hoạch số 14-KH/TW ngày 25 tháng 3 năm 2019 về thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khoá XII.
Cùng với việc quy định trách nhiệm, cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên, học viên nói chung và giảng viên nói riêng; ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh những hiện tượng, cá nhân vi phạm kỷ luật phát ngôn, tuyên truyền, phát tán những thông tin sai lệch mang tính xuyên tạc, có ý kích động theo những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch nhằm tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, vào đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta.
Ba là, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, trọng tâm là Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Trong năm 2020 và những năm tiếp theo, hoạt động nghiên cứu khoa học cần thực hiện với nhiều hình thức, chủ thể tổ chức, thực hiện cần toàn diện hơn, thiết thực hơn, cụ thể là:
Tổ chức Hội thảo, toạ đàm khoa học: ngoài Hội thảo của Trường, của các khoa, phòng thì các chi bộ trong Đảng bộ trường và chi đoàn trường cũng cần tổ chức các hội thảo khoa học.
Đối tượng tham gia các hoạt động khoa học như Hội thảo, toạ đàm viết bài đăng trang thông tin điện tử của trường không chỉ các giảng viên mà cần khuyến khích sự tham gia của cán bộ các phòng, học viên các lớp của trường (có thể cá nhân học viên hoặc tập thể lớp)
Chủ đề hoạt động khoa học nên bám sát những nội dung mới trong các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chuyên đề học tập hằng năm về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,…
Tóm lại, để góp phần đưa Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”nhanh chóng đi vào cuộc sống và trở thành hoạt động thường xuyên trong đời sống chính trị tại địa phương là một nhiệm vụ quan trọng và cũng rất khó khăn đối với trường Chính trị trong thời gian tới. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường, cần phải có sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm của cả tập thể cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động trong toàn trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ này./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ban Bí thư khoá XII, Kế hoạch số 14-KH/TW ngày 25 tháng 3 năm 2019 về thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khoá XII
2. Bộ Chính trị khoá XII, Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”
3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2005.